Chứng Nhận Container Vận Chuyển Quốc Tế

Mỗi container vận chuyển quốc tế đều phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể để đảm bảo chất lượng và độ bền kết cấu của chúng. Do đó cần có chứng nhận chung để đảm bảo tính pháp lý và sự đồng nhất. Trong bài viết dưới đây, Nam Á Container sẽ giới thiệu cho các bạn tất tần tật về chứng nhận container vận chuyển quốc tế.

CSC Trong Container Vận Chuyển Nghĩa Là Gì?

Trong ngành vận tải, CSC là viết tắt của Công ước An Toàn Container (Convention for Safe Containers) – một tiêu chuẩn do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thiết lập vào năm 1972 nhằm chứng nhận container vận chuyển.

IMO đã thiết lập Công ước CSC để đảm bảo rằng mỗi container được vận chuyển đáp ứng các yêu cầu quốc tế về khả năng xử lý và độ bền.

Tấm CSC Là Gì?

Công ước yêu cầu rằng bất kỳ container nào được sử dụng cho vận chuyển quốc tế đều phải gắn một tấm chứng nhận an toàn hợp lệ (CSC Plate). Tấm CSC được gắn vào mỗi container tại thời điểm sản xuất, thường là bên ngoài cánh cửa bên trái của container. Mỗi tấm CSC phải chứa một số thông tin cụ thể, với dòng chữ “CSC SAFETY APPROVAL” nổi bật trên tấm, cùng với quốc gia phê duyệt và số tham chiếu phê duyệt.

Thông Tin Gì Được In Trên Tấm CSC?

Thông thường, các nhà sản xuất gắn tấm CSC lên container sau khi kiểm tra để thông báo và xác nhận các thông tin sau:

  • Mẫu container
  • Tên nhà sản xuất
  • Ngày sản xuất
  • Số container
  • Trọng tải vận hành tối đa
  • Trọng lượng chồng chất cho phép
  • Thử nghiệm chịu tải
  • Số đăng ký của chủ sở hữu
  • Số phê duyệt của tổ chức phân loại
  • Và nhiều thông tin khác

Số phê duyệt của tổ chức phân loại cho thấy chương trình kiểm tra nào đã phê duyệt container và xác nhận rằng nó đã vượt qua bài kiểm tra.

Hệ Thống Kiểm Tra Tấm CSC

Có hai chương trình kiểm tra container áp dụng cho yêu cầu của tấm CSC: Chương Trình Kiểm Tra Định Kỳ (PES) và Chương Trình Kiểm Tra Liên Tục Được Phê Duyệt (ACEP). Mặc dù chúng khá tương đồng, nhưng có một số điểm khác biệt quan trọng.

PES

Chương trình kiểm tra định kỳ (PES) là cách tiếp cận ban đầu đối với việc kiểm tra và điều chỉnh container, nhưng hiện nay không còn phổ biến. Các nhà khai thác nhỏ thường sử dụng chương trình này. PES yêu cầu hiển thị ngày kiểm tra tiếp theo (NED) trên tấm CSC, và phải được cập nhật sau mỗi lần kiểm tra.

Kiểm tra PES đầu tiên phải diễn ra trong vòng năm năm kể từ ngày sản xuất container, và các lần kiểm tra tiếp theo phải được tiến hành định kỳ với khoảng cách không quá 30 tháng.

ACEP

Chương trình kiểm tra liên tục được phê duyệt (ACEP) là phương thức phổ biến hơn, vì nó triệt để hơn, nhất quán hơn và thường dễ thực hiện hơn đối với chủ sở hữu container. ACEP coi container được kiểm tra mỗi khi nó trải qua sửa chữa, thường diễn ra tại cơ sở sửa chữa. Nếu container không thường xuyên được sửa chữa, thì nó sẽ được kiểm tra trong cùng khoảng thời gian như PES.

Do các cuộc kiểm tra ACEP không được lên lịch trước, các sửa chữa thường xuyên đối với những hư hỏng nhỏ là cần thiết. Các container theo ACEP phải hiển thị số chương trình ACEP trên tấm CSC, thường là dưới dạng nhãn dán. Nhưng không giống như các container PES, container ACEP không phải cập nhật liên tục tấm CSC với ngày kiểm tra tiếp theo.

Kiểm tra chất lượng container

Danh Sách Kiểm Tra Chứng Nhận Container Xuất Khẩu

Trong các cuộc kiểm tra định kỳ của container theo cả PES và ACEP, người kiểm tra sẽ thực hiện một cuộc khảo sát gồm sáu điểm về container. Danh sách kiểm tra này nhằm cung cấp cho người kiểm tra một cái nhìn tổng quát về container từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.

Dưới đây là sáu điểm kiểm tra quan trọng:

  1. Gầm container
  2. Cửa
  3. Vách container
  4. Mặt sau
  5. Sàn
  6. Trần

Gầm container

Đầu tiên, người kiểm tra sẽ xem xét gầm container, đảm bảo rằng các dầm chịu lực có thể nhìn thấy được. Các dầm này rất quan trọng đối với độ bền kết cấu của container, vì chúng nâng sàn lên khỏi mặt đất. Người kiểm tra cũng sẽ tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng hoặc gỉ sét ở gầm.

Cửa

Sau đó, người kiểm tra sẽ kiểm tra kỹ các cánh cửa, cả bên trong và bên ngoài. Họ phải đảm bảo rằng cơ chế khóa gắn vào cửa an toàn, vì container cần phải bảo vệ hàng hóa bên trong khi vận chuyển. Người kiểm tra cũng sẽ tìm bất kỳ bu-lông nào lỏng lẻo trên cửa hoặc dấu vết của vật liệu khác màu cho thấy có sửa chữa bất thường.

Vách container

Người kiểm tra tiếp tục kiểm tra vách trái và vách phải của container. Họ sẽ xem xét các dầm kết cấu và tìm dấu hiệu sửa chữa đáng ngờ, cũng như dùng công cụ gõ vào vách để kiểm tra các ngăn ẩn hoặc vách giả.

Mặt sau

Mặt sau là vách đối diện với cửa của container. Người kiểm tra sẽ kiểm tra các khối và lỗ thông gió, đảm bảo chúng không bị hư hỏng nặng. Họ cũng sẽ đo kích thước bên trong của container để đảm bảo rằng chiều dài đáp ứng các tiêu chuẩn CSC.

Sàn

Người kiểm tra sẽ đảm bảo sàn container phẳng đều và có khoảng cách phù hợp với trần như quy định của CSC. Họ cũng sẽ kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng, ngăn ẩn, và sửa chữa không hợp lý.

Trần

Cuối cùng, người kiểm tra sẽ xem xét trần container. Họ sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của ngăn ẩn và hư hỏng. Đồng thời, kiểm tra các vết nứt hoặc rò rỉ trên trần container.

Kết Luận

Nam Á Container hy vọng rằng hướng dẫn về quy trình chứng nhận container vận chuyển quốc tế của chúng tôi đã hữu ích và cung cấp thông tin cần thiết cho bạn. Nếu bạn đang cần gia hạn chứng nhận container hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Nam Á Container cung cấp và hỗ trợ gia hạn CSC, ngoài ra chúng tôi còn mua bán và cho thuê container các loại.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *